Xã Lâm Hải - Phấn đấu đạt hiệu quả cao hơn trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, ở một số địa phương, trong đó có xã Lâm Hải, huyện Năm Căn việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử vẫn còn nhiều hạn chế.
Thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, ở một số địa phương, trong đó có xã Lâm Hải, huyện Năm Căn việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử vẫn còn nhiều hạn chế.
![](https://camau.gov.vn/wps/wcm/connect/ab2081be-9701-4765-a5fd-3a35908fd623/1/IMG_0003.JPG?MOD=AJPERES&CVID=)
Xã Lâm Hải, huyện Năm Căn phấn đấu giúp người dân sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.
Xã Lâm Hải, huyện Năm Căn là một trong những xã gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện dịch vụ công trên địa bàn. Tại xã hiện có 139 thủ tục hành chính thuộc 15 lĩnh vực. Đến nay, xã đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 17 thủ tục, mức độ 3 là 41 thủ tục. Trong năm 2022, thủ tục mức độ 3, 4 có hồ sơ phát sinh là 372, trong đó có 5 hồ sơ trực tuyến, không phát sinh chứng thực bản sao điện tử. Đây là con số còn khá thấp so với mục tiêu đề ra.
Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, huyện Năm Căn Nguyễn Việt Khánh cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên địa bàn chưa cao, với nhiều nguyên nhân khác quan và chủ quan. Phần lớn người dân chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc nộp hồ sơ trực tuyến, khi đến liên hệ làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa chỉ muốn thực hiện theo hình thức trực tiếp truyền thống. Cán bộ, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính tại xã chưa được bồi dưỡng thường xuyên, bộ phận một cửa quen với cách làm việc trực tiếp như trước đây nên kỹ năng trên các nền tảng số có phần lúng túng, ít được cập nhật, tập huấn các phần mềm về giải quyết thủ tục hành chính. Thêm vào đó, thời gian đầu, vấn đề lớn nhất là người dân không hợp tác với cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa về tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, nên khả năng tiếp cận và thao tác công nghệ thông tin còn rất hạn chế”.
![](https://camau.gov.vn/wps/wcm/connect/ab2081be-9701-4765-a5fd-3a35908fd623/2/IMG_0005.JPG?MOD=AJPERES&CVID=)
Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.
Vấn đề về đường truyền, hệ thống cũng là một trong những rào cản làm chậm quá trình hiện đại hóa nền hành chính ở các xã vùng xa. Công chức văn phòng, thống kê xã Lâm Hải, huyện Năm Căn Nguyễn Thị Mỹ Hiệp cho biết: “Ngày nay, một số thủ tục hành chính phải làm hoàn toàn trên môi trường điện tử, ví dụ như các thủ tục liên quan đến hộ tịch. Tuy nhiên, phần mềm hộ tịch chạy chậm, đôi lúc trục trặc nên việc cấp mã định danh trên khai sinh cho trẻ em rất lâu. Thêm vào đó, hệ thống đôi lúc bị chậm nên việc cập nhật hồ sơ bị kéo dài, gây khó khăn cho công chức tiếp nhận và mất thời gian chờ đợi của người dân”.
Tuy nhiên, cùng với kế hoạch chung của tỉnh, chỉ đạo của huyện, xã Lâm Hải đã nỗ lực tăng tốc và vượt qua khó khăn. Thực hiện chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm trên địa bàn xã, kết quả từ ngày 01/3/2023 đến ngày 09/5/2023, bộ phận một cửa xã Lâm Hải đã tiếp nhận 763 hồ sơ. Trong đó, có 650 hồ sơ trực tuyến, đạt 85,19%; đã số hóa được 596 hồ sơ, đạt 78,11%; thanh toán trực tuyến 491 hồ sơ, đạt 89,76%.
Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, huyện Năm Căn Nguyễn Việt Khánh thông tin: “Có thể nói, thời gian thực hiện cao điểm 69 ngày đêm, Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã đã quyết liệt vào cuộc. Bộ phận một cửa phải tăng ca nhiều ngày để nhanh chóng giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Các ngành, đoàn thể xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đên người dân về thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cuối cùng các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều đạt và vượt. Tuy kết quả đã có nhiều bước tiến, nhưng khó khăn vẫn còn đó, đòi hỏi cần sự cố gắng hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã để giữ kết quả đã đạt được, đồng thời nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong tương lai. Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực của xã Lâm Hải cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành. Thời gián tới, tăng cường mở thêm các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ đầu mối, cán bộ, công chức bộ phận một cửa. Cải tiến, nâng cấp phần mềm giải quyết thủ tục hành chính”.